phat-thich-ca

Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

CỬU LONG

Cửu long là 9 rồng lửa thường xuyên khuấy động thân tâm mà hành giả phải diệt trừ thì mới được an trụ thiền môn thanh tịnh.
Cửu long gồm có :
- Hiếu động
- Hiếu thắng
- Hiếu kỳ
- Hiếu thực
- Hiếu thuyết
- Hiếu hút
- Hiếu danh
- Hiếu sắc
- Hiếu tân.
Cửu long cũng là cửu hiếu, chính là 9 cái ham thích của tam nghiệp : thân, khẩu, ý.
1- Thân : hiếu động, hiếu thắng, hiếu kỳ.
2- Khẩu : hiếu ăn, ham ngủ, ham hút.
3- Ý : hiếu danh, hiếu sắc, hiếu tân.
Muốn diệt trừ cửu long hành giả phải diệt trừ tận dụng 3 lợi khí hữu hiệu sau đây gọi là tam tịnh.
1- Tịnh tọa : ngồi yên, cấm túc.
2- Tịnh khẩu : trầm lặng, tiết thực.
3- Tịnh mục : nhắm mắt ngó xuống.
Tịnh tọa thuộc về thân nên cũng gọi là tịnh thân. Tịnh mục thuộc về mắt nên gọi là tịnh nhãn.
                                     Tam tịnh thường hành
                                     Tam thanh cụ túc
                                     Viễn ly cửu dục (cửu hiếu)
Trên đây là diệt trừ cửu long nơi ngọn nên chưa dứt gốc phương pháp này chỉ áp dụng trong buổi sơ cơ chỉ có tác dụng nhất thời và chỉ có kết quả tương đối thôi.
                                     Muốn dứt gốc cửu long
                                     Phải dứt lòng ái ố
                                     Phải tỏ ngộ nhất nguyên
                                     Chứng siêu thiền bất nhị.
Lúc bấy giờ hành giả mới được tự tại đối với cửu long và biến cửu long thành thần long hộ pháp.
                                     Biến hiếu động thành tinh tấn
                                     Biến hiếu thắng thành nhiệt tình
                                     Biến hiếu kỳ thành quyền biến
                                     Biến ham ăn, ham nói, ham hút thành nhạo thuyết biện tài.
                                     Biến hiếu danh, hiếu sắc, hiếu tân thành phương tiện quyền xảo.


                                     Cửu long chuyển hóa
                                     Bát nhã lưu hành
                                     Phổ lợi quần sanh
                                     Thừa hành bi nguyện
                                     Tùy duyên bất biến.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét