phat-thich-ca

Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

DUY TRÌ CHÁNH PHÁP

Các con có biết thế nào là duy trì chánh pháp không ? Muốn duy trì chánh pháp phải tu giới, định, huệ và lấy tâm làm gốc, lấy tướng làm trợ duyên.
- Định, huệ là tâm.
- Giới là tướng.
Dù thời kỳ chánh pháp hoặc tượng pháp hay mạt pháp đều có thể tu giới định huệ và phải tu giới định huệ mới duy trì được chánh pháp.
- Giới là căn bản, giới là đứng đầu, giới trợ duyên cho định huệ. Không trì giới thì không thể đắc định và phát huệ được. Bởi thế cho nên phật dạy vào biển phật pháp lấy chính tâm làm căn bản, qua sông sanh tử lấy giới luật làm thuyền bè.
- Giới gồm có 2 : Giới tướng thuộc về thân, khẩu hai nghiệp bên ngoài và giới tánh thuộc về tâm, ý nghiệp bên trong.
Vậy muốn đắc định phát huệ tức đắc đạo thì chẳng những phải giữ giới tướng bên ngoài mà còn phải giữ giới tánh bên trong nữa, nghĩa là chẳng những giữ thân khẩu thanh tịnh mà còn phải giữ tâm ý thanh tịnh nữa mới được, tam nghiệp hoàn toàn thanh tịnh thì mới thành tựu được pháp thân thanh tịnh tức là đắc định phát huệ, pháp thân ấy cũng gọi là kim thân tức là thân kim cang bất hoại vì thường trụ bất diệt, các con tu là phát tâm cầu pháp thân thanh tịnh trường tồn bất diệt ấy. Muốn thế phải nhàm chán xác thân bất tịnh vô thường sanh diệt này chớ nên tham cầu ngũ dục, còn tham cầu ngũ dục tức là còn quý trọng và dung dưỡng nô lệ xác thân giả tạm, tham tiền thì bị tiền trói, háo sắc thì bị sắc trói, cầu danh thì bị danh trói, tham cầu thứ chi thì bị thứ ấy trói buộc. Muốn được giải thoát an vui tành tựu diệu trí thường lạc thì đừng tham cầu chi cả, mà chỉ cầu cái tâm vô cầu, vô dục mà thôi, và tâm ấy tức là đạo là niết bàn vậy, ai hiểu như thế và hành đúng như thế tức là duy trì chánh pháp, khiến chánh pháp không bao giờ bị hoại diệt, đó là tôn chỉ, là đường lối của SP, khi xa SP ai hiểu và hành đúng theo đó tức là phục tùng theo tôn chỉ và duy trì đường lối của SP vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét