phat-thich-ca

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

CHƠN TÁNH

Chơn Thiện Mỹ là 3 thành phần của chơn lý, trong đó Chơn là nền của Thiện, là gốc của Mỹ, hay nói cách khác có giữ bản tánh chơn thật mới được tâm hạnh thiện mỹ.
Vậy muốn thể nhập chơn lý để thành tựu tâm hạnh toàn thiện, toàn mỹ, trước hết phải thành thật chẳng những trong hành vi ngôn ngữ mà còn phải thành thật cả trong tư tưởng nữa. Khó nhất là thành thật trong tư tưởng tức là thành thật đối với mình, với người và các đấng thiêng liêng vô hình.
Muốn thành thật trong tư tưởng hãy thành thật đối với chính mình trước hết, đừng tự quan trọng hóa hoặc đề cao bản ngã ham chuộng hư danh, mơ mộng viễn vong, sống xa thực tế là đi ngược lại với chơn lý.
Điều tối ư quan trọng là phải thường xuyên "Tự giác bản ngã hiện hành", tức là cái "Ta vô minh" hiện tiền từng sát na.
Chớ thấy ta hay, ta giỏi, ta tốt, ta phải, ta khôn, ta cao mà chỉ nhìn thẳng vào cái "ta vô minh" gàn dở, ngu si, bần tiện, xấu sa, sai quấy, tội lỗi, thấp kém.
Chơn lý dạy cho ta biết rằng :
Thấy mình dở tức đã có phần hay hơn.
Thấy mình ngu tức đã có phần khôn hơn.
Thấy mình quấy tức đã có phần phải hơn.
Thấy mình thấp tức đã có phần cao hơn.
và ngược lại :
Thấy mình hay tức đã không còn hay nữa.
Thấy mình khôn tức đã không còn khôn nữa.
Thấy mình phải tức đã không còn phải nữa.
Thấy mình cao tức đã không còn cao nữa.
Tất cả chỉ vì vô minh chấp ngã.
Cuối cùng muốn thành thật đối với mình, với người, với các đấng thiêng liêng vô hình phải tuyệt dối trung thành với lời nguyền trước thiêng liêng, thà cam mất mạng chớ không bao giờ vi phạm./-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét